Máy lọc nước ion kiềm có tốt không? Cách chọn mua sản phẩm đạt chuẩn nhất

Hiện nay nhu cầu lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe đang là xu hướng của các gia đình, một trong số đó là thiết bị lọc nước điện giải. Tuy nhiên mức giá cho các sản phẩm này không hề rẻ, bởi vậy rất nhiều người thắc mắc máy lọc nước ion kiềm có tốt không, nên chọn mua loại nào? Mời bạn đọc đồng hành cùng bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi trên. 

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không?

Máy lọc nước ion kiềm còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Máy điện giải ion kiềm, máy lọc nước điện giải, thiết bị lọc nước điện giải,… Đây là một phát minh vĩ đại của chuyên gia Nhật Bản, có tác dụng lọc sạch các vi khuẩn, tạp chất, bụi bẩn,… tạo ra nguồn nước sạch, giàu tính kiềm, an toàn và tốt cho sức khỏe người dùng.

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước ion kiềm rất đơn giản, nguồn nước khi đưa vào máy sẽ được loại bỏ tạp chất, sau đó chuyển sang buồng điện phân để tách các phân tử nước thành H+ và OH-, tạo ra nước kiềm có độ pH khác nhau nằm trong khoảng 2.5 đến 11.5. Bạn có thể dùng loại nước này để khử trùng, làm đẹp, uống trực tiếp, rửa hoa quả hay nấu ăn,…

Máy lọc nước ion kiềm có tốt không
Máy lọc nước ion kiềm có tốt không

Dù biết đến công dụng cơ bản nhất của thiết bị lọc nước này, tuy nhiên rất nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi: Máy lọc nước ion kiềm có tốt không khi mà giá của nó có thể lên đến chục triệu hoặc trăm triệu đồng. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc, chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của sản phẩm công nghệ mới này.

Ưu điểm của máy lọc nước ion kiềm

Như đã nói, máy lọc nước ion kiềm tạo ra nguồn nước sạch tinh khiết, giàu kiềm, có độ pH trong khoảng 2.5 đến 11.5, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Vì vậy mà lợi ích của máy mang lại cũng đa dạng:

Cung cấp nguồn nước uống sạch tốt cho sức khỏe

Hiện nay dưới tác động của môi trường và các hoạt động của con người, nguồn nước đang dần bị ô nhiễm, có chứa các tạp chất, vi khuẩn, kim loại nặng, gỉ sắt, cặn bẩn,… Nếu dùng nước này để uống trực tiếp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí gây nên nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Đa số các loại máy lọc nước thông thường hiện nay không thể lọc được chất ô nhiễm trong nước hay các thành phần độc hại khác.

Vì vậy giải pháp được nhiều người lựa chọn là máy lọc nước điện giải, có tác dụng làm sạch nguồn nước, tạo ra nước tinh khiết, ngon mát, chứa nhiều khoáng chất có lợi. Nước điện giải được tạo ra có độ pH từ 8.5 đến 9.5 thường được dùng để uống như nước thông thường, không cần đun nấu. Sử dụng loại nước này giúp cơ thể khỏe mạnh, đồng thời phòng chống được các bệnh liên quan đến nồng độ axit tăng cao như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, gout,…

Không chỉ dùng trong cuộc sống, tại rất nhiều bệnh viện của Nhật, máy lọc nước ion kiềm còn được xem là thiết bị hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Tạo ra nguồn nước có tác dụng làm đẹp

Theo nguyên tắc, độ pH trung bình của da từ 4.5 đến 6.2, có tính axit yếu, đồng thời trên bề mặt có một lớp mỏng giúp bảo vệ da trước những tác nhân và vi khuẩn có hại. Tuy nhiên khói bụi, ô nhiễm, mỹ phẩm,.. khiến lớp màng này bị tổn thương, từ đó gây nên những kích ứng, khó chịu,…

Trong khi đó, máy lọc nước điện giải có thể tạo ra nước với độ pH từ 5.5 đến 6.5, rất gần với độ pH của da, vì vậy loại nước này có khả năng bảo vệ lớp màng axit, giúp da chắc khỏe, mịn màng. Đồng thời, bạn có thể dùng nước ion axit yếu để cấp ẩm cho da trong những ngày hanh khô hay nắng nóng. Sử dụng nước ion kiềm còn bổ sung dưỡng chất, để bạn có làn da trắng sáng, se khít lỗ chân lông cùng với một mái tóc mềm mại, óng mượt, ngăn ngừa tình trạng gãy rụng hay xơ rối.

Ưu điểm của máy lọc nước ion kiềm
Ưu điểm của máy lọc nước ion kiềm

Cung cấp nước đạt chuẩn để sơ chế và chế biến thực phẩm

Nước ion kiềm được tạo ra có độ pH từ 10.0 trở lên có tác dụng làm sạch bụi bẩn, hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật,… trong rau củ quả. Vì vậy khi sử dụng, ăn trực tiếp các thực phẩm này cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Bên cạnh đó, nước axit của thiết bị lọc nước hiện đại còn có tác dụng loại bỏ vị chua, chát trên củ, quả, giúp chúng trở nên ngon, giòn hơn. Khi bạn dùng nước ion kiềm có độ pH từ 8.0 đến 9.5 để hầm thức ăn, các món này nhanh chóng mềm, thơm ngon mà không cần nêm nhiều gia vị hay các chất phụ gia khác, đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình bạn.

Tạo ra nguồn nước sát khuẩn

Đối với nước có độ pH từ 2.5 – 3.5 là nước ion kiềm axit mạnh, có thể tẩy rửa khu vực phòng tắm, nhà vệ sinh,… Ngoài ra, nước ở độ pH 3.5 đến 5.0 còn được dùng để sát trùng vết thương, cầm máu, bảo vệ sức khỏe của bạn.

Nhược điểm

Là một thiết bị công nghệ hiện đại, máy lọc nước ion kiềm không thể tránh khỏi một số hạn chế như:

  • Giá thành không rẻ: So với các dòng máy lọc nước thông thường, thiết bị lọc nước điện giải có giá cao hơn nhiều. Đối với loại máy được trang bị lõi lọc tạo ion kiềm có giá trung bình khoảng 7.000.000 – 10.000.000 đồng. Còn những dòng sản phẩm cao cấp hơn, giá dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Bởi vì loại máy này sử dụng công nghệ hiện đại, được cấu tạo từ nhiều nguyên liệu cao cấp và lợi ích mang lại cũng rất nhiều.
  • Một hạn chế nữa của máy lọc nước ion kiềm đó là không phải bất kỳ nguồn nước nào cũng có thể được lọc. Bạn cần đảm bảo nguồn nước đầu vào đạt chuẩn để máy hoạt động tốt hơn, nguồn nước đầu ra cũng đạt chất lượng tốt nhất.
  • Đối với nguồn nước sinh hoạt cứng, nhiều cặn, người dùng cần trang bị thêm thiết bị lọc thô để làm mềm nước, loại bỏ canxi, magie.

Nhìn chung, thiết bị lọc nước điện giải mang đến nhiều lợi ích cho người dùng, vì vậy chắc hẳn bạn sẽ không còn thắc mắc liệu máy lọc nước ion kiềm có tốt không. Hãy đầu tư thiết bị lọc nước thông minh để bảo vệ sức khỏe lâu dài cho bản thân và gia đình.

Máy lọc nước ion kiềm có giá khá cao
Máy lọc nước ion kiềm có giá khá cao

Cách chọn mua máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn

Máy lọc nước ion kiềm có giá thành khá cao, vì vậy người dùng cần chú ý chọn mua sản phẩm phù hợp, chất lượng, tránh mua hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số cách chọn máy lọc nước ion kiềm bạn đọc có thể tham khảo:

Chọn máy có thể tạo ra nguồn nước có chất lượng đảm bảo

Thông thường, người ta quan tâm nhiều đến chỉ số pH kiềm của nước, tuy nhiên các loại máy lọc điện giải hiện nay đều có thể cho ra nước có độ pH trong khoảng 7.0 – 9.5. Vì vậy bạn nên dựa vào ORP – chỉ số chống oxy hóa và chỉ số Hydrogen để chọn lựa. Trên thị trường có rất nhiều máy lọc nước ion kiềm giá rẻ nhưng chỉ số ORP và Hydrogen được đo đều rất thấp, không thể đảm bảo nước đầu ra đạt chuẩn chất lượng.

Các máy lọc nước chất lượng cao, ở mức kiềm uống được với độ pH dưới 10.0 có sẽ có:

  • Chỉ số chống oxy hóa ORP từ -700 đến -1000 mV.
  • Chỉ số Hydrogen từ 1500 ppb đến 1700 ppb.

Các máy lọc nước chất lượng trung bình hoặc kém, ở mức kiềm uống được với độ pH dưới 10.0 sẽ có:

  • Chỉ số chống oxy hóa ORP từ -300 đến -500 mV.
  • Chỉ số Hydrogen từ 100 ppb đến 1000 ppb.

Chọn sản phẩm có công nghệ làm sạch điện cực tự động DARC

Nguyên liệu tạo ra điện cực của các loại máy lọc nước ion kiềm thường là vật liệu cao cấp, đắt tiền. Nếu điện cực này bị bám bẩn, chất lượng nước bị giảm, điện cực nhanh bị hỏng. Trong khi đó nguồn nước tại Việt Nam có chứa nhiều cặn bẩn, canxi khiến điện cực nhanh bị bám bẩn và hỏng. Vì vậy bạn nên chọn sản phẩm có công nghệ làm sạch tự động DARC.

Lưu ý đến chất lượng và thiết kế của tấm điện cực

Các loại máy lọc nước ion kiềm hiện nay thường được trang bị 3 kiểu điện cực là: Kiểu tấm phẳng, kiểu mắt lưới và kiểu rãnh, trong đó kiểu mắt lưới có khả năng làm sạch tốt hơn. Thiết kế điện cực kiểu này có kết hợp công nghệ làm sạch tự động, làm giảm tối đa khoáng chất bám trên bề mặt điện cực và loại bỏ cặn bẩn dễ dàng.

Trong khi đó, điện cực tấm phẳng khó có thể làm sạch tuyệt đối các chất bám, gây ảnh hưởng tới chất lượng nước đầu ra và giảm tuổi thọ của máy.

Ngoài ra, chất liệu tấm điện cực cũng quyết định lớn đến nguồn nước đầu ra. Máy lọc nước ion kiềm thường có tấm điện cực làm bằng Platinum hoặc Titan – 2 kim loại quý có tính trơ và ít bị ăn mòn trong khi điện phân. Tuy nhiên Platinum có độ bền tốt hơn, đẩy nhanh quá trình điện phân và giữ chỉ số ORP hay Hydrogen ở mức hợp lý.

Cách chọn mua máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn
Cách chọn mua máy lọc nước ion kiềm đạt chuẩn

Chọn sản phẩm có công nghệ lọc hiện đại, phù hợp nguồn nước đầu vào

Hiện nay máy lọc nước ion kiềm có 3 công nghệ lọc phổ biến là UF, Nano và RO. Nếu ở các quốc gia khác như: Anh, Mỹ, Pháp,… lựa chọn công nghệ lọc Nano hay UF là hợp lý vì nguồn nước tại đây cơ bản đã sạch, không cần lọc lại quá nhiều.

Ngược lại ở Việt Nam, nước đầu vào còn ô nhiễm, chứa nhiều tạp chất có hại, vì vậy bạn nên chọn loại máy có công nghệ lọc RO để đảm bảo nước đạt chuẩn và đảm bảo sức khỏe.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp cho vấn đề: Máy lọc nước ion kiềm có tốt không và cách chọn mua sản phẩm đạt chuẩn. Hy vọng bạn đọc sẽ sớm lựa chọn cho mình thiết bị lọc nước phù hợp, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *