Nguyên lý máy lọc nước ion kiềm tạo ra nước tốt cho sức khỏe

Hiện nay, môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn nước chứa nhiều tạp chất, vi khuẩn có hại gây ra nhiều lo ngại. Tuy nhiên sự ra đời của nước ion kiềm đã làm thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Với công dụng tạo ra nguồn nước tốt cho sức khỏe, máy lọc nước ion kiềm đang dần trở nên phổ biến và được tin dùng rộng rãi. Vậy nguyên lý hoạt động máy lọc nước ion kiềm là gì và cấu tạo như thế nào – Mời bạn đọc tìm hiểu thông tin qua bài viết sau. 

Cấu tạo của máy lọc nước ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm hoạt động theo nguyên lý điện giải phân tách các phân tử nước thành 2 nhóm chính: Nhóm điện giải ion axit và nhóm nước điện giải ion kiềm. Loại máy này kết hợp công nghệ lọc nước, vì vậy tại Việt Nam, máy lọc nước ion kiềm thường được gọi với nhiều cái tên như: Máy lọc nước Pi, máy tạo nước Pi, máy lọc nước Kangen, máy tạo nước ion kiềm,…

Máy lọc nước ion kiềm hiện đang được ưa chuộng và phổ biến
Máy lọc nước ion kiềm hiện đang được ưa chuộng và phổ biến

Máy lọc nước ion kiềm có thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng và thường được cấu tạo bao gồm các bộ phận:

  • Hệ thống lọc sơ cấp, tùy theo sản phẩm và thương hiệu, máy có nhiều cấp độ lọc khác nhau, giúp loại bỏ các vi khuẩn, tạp chất, kim loại,… trong nước. Nguồn nước được tạo ra từ máy tạo nước ion kiềm là nước tinh khiết, có thể uống trực tiếp, nấu ăn hoặc dùng cho nhiều mục đích khác.
  • Bộ vi điều khiển – bộ phận tạo nên tính tiện lợi của máy lọc nước ion kiềm, bao gồm các tính năng: Tự động sục rửa điện cực, thông báo chế độ nước, thông báo thay lõi lọc, cảnh báo sự cố,…
  • Buồng điện phân hay còn gọi là bộ điện cực giúp điện phân các phân tử nước, tạo ra loại nước có khả năng khử oxy hóa và có tính kiềm cao. Đây được xem là bộ phận có vai trò quan trọng nhất của máy lọc nước ion kiềm.
  • Vòi nước: Thiết bị này dùng để lấy nước trực tiếp, có thể là vòi gạt, vòi cảm ứng, vòi núm xoay,…

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm hoạt động dựa trên nguyên lý điện phân nước để tạo ra nước kiềm và nước axit. Dòng nước khi đi vào máy lọc sẽ trải qua 2 quá trình:

  • Quá trình 1: Tạo nước tinh khiết: Nước đầu vào sẽ được hệ thống lọc đa cấp loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn, siêu vi khuẩn, kim loại nặng, bụi bẩn,… Nước sau khi qua giai đoạn 1 trở thành nước tinh khiết, vẫn giữ được các khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.
  • Quá trình 2: Tạo nước ion kiềm: Nước sau khi được lọc ở giai đoạn 1 sẽ được tự động đưa vào buồng điện phân để tách phân tử nước. Nước ion kiềm được tạo ra ở cực âm của máy sẽ kết hợp với phân tử hydro mang điện tích dương, từ đó tạo ra hydrogen, đồng thời nước axit sẽ xuất hiện ở cực dương.
Nguyên lý máy lọc nước ion kiềm
Nguyên lý máy lọc nước ion kiềm

Khi 2 giai đoạn này kết thúc, nước điện giải ion kiềm được tạo ra. Với các mức nước có độ pH khác nhau sẽ được sử dụng với mục đích khác nhau. Bạn cần chú ý dùng nước cho đúng mục đích, để tránh gây ra những hệ quả xấu:

  • Nước axit mạnh có độ pH dưới 5, chủ yếu có thành phần chính là HCLO, thường dùng để diệt khuẩn, sát trùng, cầm máu vết thương.
  • Nước axit nhẹ pH từ 5.5 – 6.5 dùng để chăm sóc da, se khít lỗ chân lông, cải thiện độ ẩm mịn của da và độ căng bóng cho mái tóc.
  • Nước lọc tinh khiết độ pH bằng 7.0 chuyên dùng để uống, pha sữa, nấu ăn,… cho cả người lớn và trẻ em.
  • Nước ion kiềm hydrogen có độ pH từ 8.5 – 9.5, có thể kích thích quá trình nảy mầm của hạt, cải thiện tình hình sức khỏe, đặc biệt là những người mắc bệnh dạ dày, tiểu đường, cao huyết áp, phù hợp cho những người hay tập luyện thể thao.
  • Nước kiềm mạnh có độ pH từ 10 trở lên có khả năng diệt khuẩn, dùng để rửa rau, củ, quả.
Sử dụng nước ion kiềm đúng mục đích giúp bảo vệ sức khỏe
Sử dụng nước ion kiềm đúng mục đích giúp bảo vệ sức khỏe

Có thể thấy, máy lọc nước ion kiềm chính là thiết bị cần dùng cho cuộc sống hiện đại, khi mà môi trường, nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Việc tìm hiểu nguyên lý máy lọc nước ion kiềm và các mức nước do máy tạo ra giúp bạn sử dụng nước phù hợp, phục vụ tốt nhất cho quá trình sinh hoạt và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *